Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Borax (hàn the)

23:17

Hàn the gây hại sức khoẻ như thế nào?

Việc dùng nhiều hàn the có thể gây ngộ độc cấp và mạn tính. Nó có thể gây trầm cảm, làm tổn thương thận, rối loạn chức năng, bất lực... Theo một số tài liệu, hàn the làm teo dịch hoàn và không loại trừ khả năng gây ung thư.

Hàn the, tên hóa dược là borax, là muối natri của acid boric. Đây là một chất sát khuẩn và nấm yếu, được dùng trong y tế để làm săn, dùng ngoài để diệt khuẩn và nấm nhẹ. Trước đây, borax có trong các công thức thuốc điều trị loét aptơ, nước súc miệng, trị viêm miệng, viêm nhiễm mắt mũi... nhưng hiện ít được dùng vì có thuốc khác tốt hơn và ít tác dụng phụ. Nhiều y văn và dược văn ghi rõ: Không dùng boric hoặc borax đường uống.
Theo y thư cổ, hàn the còn gọi là bồn sa, bàng sa, bồng sa, nguyệt thạch; vị ngọt, tính mát mặn, giúp chữa sốt, tiêu viêm, giải độc. Có một thời hàn the được dùng bào chế bột trị đau dạ dày và thuốc ho. Không biết từ bao giờ, người ta cho hàn the vào bún, bánh phở, bánh đúc, bánh cuốn, bánh đa, thạch, xu xê, giò, chả và nhiều thức ăn khác.

Hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.
Nếu vô tình ăn uống phải liều lượng gây ngộ độc, cần cấp cứu tại bệnh viện, gây nôn, rửa dạ dày và áp dụng nhiều biện pháp điều trị tích cực khác. Tuy nhiên, trường hợp ngộ độc cấp như vậy ít xảy ra. Thường gặp là các ca nhiễm độc trường diễn do tích luỹ hàn the qua nhiều lần ăn thực phẩm chứa chất này. Tác hại đặc biệt nghiêm trọng đối với thai nhi và trẻ em. Vì vậy, phấn rôm nếu có một lượng nhỏ acid boric thì trên nhãn phải ghi rõ "không dùng cho trẻ sơ sinh".
Cần lưu ý rằng hàn the mà các gia đình sản xuất bánh phở, bún... cho vào sản phẩm đều là loại hàn the công nghiệp, lẫn rất nhiều tạp chất độc hại khác như asen, chì...

Thực phẩm nào có thể có chứa hàn the ?

– Hàn the hay được sử dụng trong các loại giò chả, giò lụa….các loại thực phẩm được chế biến từ thịt, cá, mực…..xay để làm cho các loại giò sống khi xay xong sẽ có được độ giòn, dai.
– Được dùng để ướp, bảo quản các loại thực phẩm tươi sống như: cá, thịt, hải sản…..

– Hàn the còn được dùng trong các loại mì sợi, miến, phở, bánh giò, bánh đúc……

Nhận biết thực phẩm chứa hàn the bằng mắt

Nhận biết thực phẩm chứa hàn the bằng mắt là cách mà bạn sử dụng đầu tiên khi bạn quan sát thực phẩm.
– Đối với các loại thực phẩm được tẩm ướp bằng hàn the thì bằng mắt thường rất khó nhận ra. Nhưng loại thực phẩm phải chế biến bằng cách xay nguyên liệu thì có thể nhận biết được bằng mắt thường. Giò chả, giò lụa thường khi cắt ra sẽ có các lỗ li ti trên bề mặt. Nếu bề mặt của các loại giò này mịn và không có lỗ thì khả năng cao là thành phần của giò có thêm bột hay các loại tạp chất khác, khả năng cao là giò lụa có chứa hàn the.

Nhận biết thực phẩm chứa hàn the bằng vị giác

– Nếu dùng mắt mà không thể phát hiện được thì ta có thể nếm thử để cảm nhận. Loại thực phẩm không chứa hàn the thì khi ăn bạn sẽ cảm nhận ngay được độ đặc trừng của loại thực phẩm đó. Đối loại thực phẩm mà khi ăn vào có sự bất thường thì hãy suy xét lại một chút. Khi ăn thực có chứa hàn the bạn sẽ cảm nhận được độ dai giòn bất thường cũng như mùi vị đặc trưng của thực phẩm sẽ không còn được như bình thường nữa. 
Nhận biết thực phẩm có chứa hàn the bằng giấy tẩm nghệ
– Giấy tẩm nghệ có thể tự chế tạo được nhưng bạn sẽ mất một khoảng thời gian để thực hiện. Giã nhỏ nghệ và ngâm trong dung dịch cồn khoảng 4 giờ. Sau đó cho giấy lọc vào dung dịch nghệ ngâm trong 2 giờ.
– Hàn the có công thức (Na2B4O7) và có tính kiềm, khi tác dụng khi tác dụng với hợp chất của giấy tẩm nghệ sẽ làm giấy chuyển từ màu nghệ sang đỏ. 
– Đây là cách chính xác nhất để biết thực phẩm có chứa hàn the.
– Hãy chú ý và cẩn thận hơn khi lựa chọn thực phẩm để có được những loại thực phẩm sách và cơ lợi cho sức khỏe.
Tổng Hợp

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Cảnh báo thực phẩm bẩn - Độc hại. All rights resevered. Designed by Templateism | Blogger Templates

Back To Top